โรงเรียนบ้านท่าเรือ

หมู่ที่ 4 บ้านท่าเรือ ตำบลพรุใน อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา 82160
โทร. 0-7641-9625

นาซา เลื่อนเที่ยวบินสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งแบบมีลูกเรือออกไปก่อน

นาซา

นาซา วอชิงตัน เที่ยวบินทดสอบครั้งแรกของยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง จะล่าช้าไปจนถึงฤดูร้อนนี้อย่างน้อย เจ้าหน้าที่นาซากล่าว เมื่อวันพฤหัสบดี การทดสอบในนาทีสุดท้าย และการสาธิตทางเทคนิคขัดขวางการเปิดตัวตามแผนของสตาร์ไลเนอร์ ในเดือนเมษายน ผู้คนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าว เคธี่ ลูเดอร์ส ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการอวกาศของนาซา กล่าวในทวิตเตอร์ของโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่า ภารกิจแรกของยานอวกาศ อินเตอร์สเตลลาร์มีกำหนดเปิดตัวในปลายเดือนเมษายนปีนี้

และตอนนี้จะมาถึงอย่างเร็วที่สุด หลังจากสเปซเอ็กซ์เสร็จสิ้นภารกิจนักบินอวกาศส่วนตัว ในเดือนพฤษภาคม ทีมงานกำลังประเมินความพร้อมของยานอวกาศ และดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จสิ้น เคธี่ ลูเดอร์สไม่ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมสำหรับความล่าช้า เที่ยวบินทดสอบครั้งแรกของยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ จะส่งผู้บัญชาการ บุทช์ วิลมอร์ และนักบิน สุนิตา วิลเลียมส์ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่สำหรับแผนกอวกาศของโบอิ้งที่สำคัญ ภารกิจที่มีลูกเรือจะเป็นเที่ยวบินทดสอบสุดท้ายของยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์

ก่อนที่นาซาจะได้รับการรับรอง สตีฟ สติช หัวหน้าโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ของนาซา กล่าวในการให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะมีการประกาศความล่าช้าในการปล่อยยานอวกาศว่า กระบวนการรับรองยานอวกาศนั้น ใช้เวลานานกว่าที่เราคาดไว้เล็กน้อย และมีงานต้องทำอีกมาก หากยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์เทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติในวงโคจรของโลกได้สำเร็จ และเสร็จสิ้นภารกิจทดสอบเป็นเวลา 10 วัน จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับโบอิ้งโบอิ้งกำลังดิ้นรน เพื่อแข่งขันกับสเปซเอ็กซ์ของ อีลอน มัสก์

ในตลาดที่เพิ่งตั้งไข่สำหรับเที่ยวบินนักบินอวกาศเชิงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ของโบอิ้งและนาซากล่าวว่า การหาวันเปิดตัวที่เหมาะสมหลังเดือนเมษายนจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากกำหนดการที่ยุ่งวุ่นวายของสถานีอวกาศนานาชาติ เข้าและออกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และตารางงานที่แน่นขนัดของศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการปล่อยยานอวกาศ ความล่าช้าเป็นที่เข้าใจกันว่าเกิดจากการทดสอบเพิ่มเติมในหลายพื้นที่ของยานอวกาศ โดยโบอิ้งและนาซา

สตีฟ สติชกล่าวว่า วิศวกรซอฟต์แวร์ของโบอิ้ง กำลังทดสอบระบบควบคุมการบินด้วยตนเองของสตาร์ไลเนอร์ ในกรณีที่ซอฟต์แวร์ควบคุมการบินอัตโนมัติของยานอวกาศล้มเหลว โฆษกของโบอิ้งกล่าวว่า การทดสอบมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความซ้ำซ้อนในสถานการณ์ฉุกเฉิน โบอิ้งและนาซาใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ในการสาธิตเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภารกิจ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเป็นไปได้ที่แบตเตอรี่จะร้อนเกินไป เมื่อยานอวกาศเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ

นาซา

ในการประชุมด้านเทคนิคก่อนการบินเมื่อเร็วๆ นี้ กับเจ้าหน้าที่ของโบอิ้ง และนาซาหัวหน้าเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยสถานีอวกาศนานาชาติ และผู้แทนสำนักงานนักบินอวกาศของ นาซา ไม่เห็นด้วยกับการให้โบอิ้งปฏิบัติภารกิจต่อไปตามแผน โดยอ้างถึงปัญหาแบตเตอรี่ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เจ้าหน้าที่ของนาซาก็เห็นด้วยกับโบอิ้งและคนอื่นๆ ที่นาซาว่าโอกาสที่แบตเตอรี่จะล้มเหลว ซึ่งเป็นอันตรายต่อลูกเรือนั้นมีน้อยมาก

กล่าวโดยขอไม่เปิดเผยชื่อ สตีฟ สติชกล่าวว่า โบอิ้งกำลังพิจารณาที่จะออกแบบแบตเตอรี่ใหม่ และวางแผนที่จะเพิ่มเกราะป้องกันหากแบตเตอรี่ร้อนเกินไป สเปซเอ็กซ์ได้บินภารกิจ 7 ภารกิจสำหรับนาซา ตั้งแต่ปี 2020 และได้ออกแบบแบตเตอรี่ของยานอวกาศใหม่ด้วย สตีฟ สติชเสริมว่า แน่นอนว่าเทสล่ามีความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก

โบอิ้งกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า แบตเตอรี่ของสตาร์ไลเนอร์ไม่มีปัญหาในระหว่างการทดสอบ ได้ทำการทดสอบแบตเตอรี่มากกว่า 1 โหลที่ร้อนเกินไป และทดสอบการหลบหนีบนยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ โดยเน้นย้ำว่าแบตเตอรี่เกินขีดจำกัดที่คาดไว้ ไม่มีปัญหา สตีฟ สติชรับทราบว่าในระหว่างการประชุม มีความขัดแย้งเล็กน้อยเกี่ยวกับการที่แบตเตอรี่ก้อนหนึ่งล้มเหลว อาจแพร่กระจายไปยังแบตเตอรี่อื่นๆ ได้

เขากล่าวว่ายังไม่มีการทดสอบใดล้มเหลว แต่สตีฟ สติชเสริมว่า ในการทดสอบที่ผ่านมา บางครั้งแบตเตอรี่มีโหลดที่ไม่สมมาตรเล็กน้อย ไม่เคยมีคำว่าปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับหรือการอัปเกรด เป็นแบตเตอรี่สตาร์ไลเนอร์ ปัญหานี้จะทำให้โบอิ้งต้องเผชิญกับงานทดสอบมากขึ้น และแม้กระทั่งออกแบบรายการงานใหม่ ก่อนที่ยานอวกาศจะได้รับการรับรองจากนาซา และปฏิบัติภารกิจที่มีมนุษย์ควบคุมอีก 6 ภารกิจในอนาคต

นาซาดูแลการพัฒนายานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ ภายใต้สัญญามูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ที่มอบให้กับโบอิ้งในปี 2014 ในปี 2562 ความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ประมาณ 80 รายการ ทำให้เที่ยวบินทดสอบแบบไร้คนขับครั้งแรกของยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์หยุดลง โชคดีที่ยานอวกาศโบอิ้งทำภารกิจนี้ได้สำเร็จในปี 2565 โบอิ้งยังวางแผนที่จะออกแบบระบบใหม่ ที่แยกโมดูลลูกเรือหลักของสตาร์ไลเนอร์ออกจากโมดูลบริการ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องขับดันโดยสิ้นเชิง

สตีฟ สติชกล่าว สิ่งนี้ทำให้ยานอวกาศสามารถทิ้งโมดูลบริการก่อนที่จะกลับสู่โลก นาซาตกลงที่จะจ่ายเงินให้โบอิ้ง อย่างน้อย 24.8 ล้านดอลลาร์ เพื่ออัปเกรดระบบ ตามข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว โบอิ้งยังเลือกที่จะออกแบบวาล์วใหม่ ในระบบขับเคลื่อนของสตาร์ชิป เพื่อป้องกันไม่ให้ปิดโดยไม่ได้ตั้งใจก่อนเปิดตัว ในปี 2564 ปัญหาวาล์วทำให้แผนการปล่อยยานอวกาศล่าช้าออกไปเป็นเวลานาน นาซาและโบอิ้งมีเป้าหมายที่จะออกแบบวาล์วยานอวกาศใหม่ สำหรับภารกิจในอนาคต

แต่แนวคิดดังกล่าวได้นำไปสู่ข้อพิพาทระหว่างโบอิ้ง และซัพพลายเออร์ของระบบขับเคลื่อนยานอวกาศปีที่แล้ว มีรายงานว่าซัพพลายเออร์ แอโรเจ็ท ร็อกเก็ตไดน์ กล่าวโทษโบอิ้งสำหรับปัญหาดังกล่าว และปฏิเสธที่จะจ่ายค่าวาล์วที่ออกแบบใหม่ ขณะนี้โบอิ้งได้ถอดแอโรเจ็ท ร็อกเก็ตไดน์ออกจากแผนการออกแบบวาล์วใหม่แล้ว และกำลังทำงานโดยตรงกับจูเซปเป มาร็อตต้า ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์วาล์วของแอโรเจ็ท ร็อกเก็ตไดน์ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้

นานาสาระ: ทะเลสาบ ให้ความรู้เกี่ยวกับมีปลา200ล้านกิโลกรัมทำไมไม่มีใครตกปลา

บทความล่าสุด